Đây là món ăn vặt bình dân của Việt Nam được nhiều thực khách yêu thích, đặc biệt bán nhiều trong các khu chợ đêm.
Chad Kubanoff vốn là một đầu bếp chuyên nghiệp tới từ Mỹ. Chính nét ẩm thực phong phú, độc đáo của Việt Nam đã đưa Chad đến TP.HCM lần đầu tiên vào năm 2008. Đến cuối năm 2022, duyên nợ với dải đất hình chữ S đã khiến vợ chồng Chad cùng 3 con tiếp tục quay trở lại TP.HCM sinh sống và làm việc.
Gần hai năm qua, Chad đã rong ruổi khắp các tỉnh thành khám phá những quán ăn đường phố. Trên trang mạng xã hội có hàng triệu lượt theo dõi, đầu bếp Mỹ thường ghi lại những nét đặc biệt trong văn hóa ẩm thực địa phương, giúp người xem cảm nhận rõ nét.
Trong một đoạn clip mới nhất, Chad đã đón bố mẹ từ Mỹ bay về Việt Nam để trải nghiệm tour ẩm thực đặc biệt chưa từng có. Bà Carol và ông Craig bày tỏ sự phấn khích trước chuyến đi.
“Tôi có chút hồi hộp nhưng cũng rất hào hứng vì được ngồi sau xe máy, ngắm toàn thành phố, ăn món ăn ngon”, ông Craig nói.
Mở đầu chuyến food tour bằng xe máy, Chad đưa bố mẹ cùng 2 con nhỏ tới một nhà hàng bán bánh tráng nướng có tiếng ở Sài Gòn. Đầu bếp Mỹ đánh giá đây là món ăn “nổi tiếng, vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam”.
Chad gọi ăn 2 loại, gòm bánh tráng nướng giòn, bánh tráng nướng dẻo.
Trong đó, món bánh tráng nướng giòn sẽ gồm có những nguyên liệu cơ bản như bò khô, hành khô và trứng, xúc xích, hành lá. Bánh được cắt nhỏ hình tam giác, người dùng cầm bánh chấm vào nước sốt.
“Rất ngon, người Việt thích chế biến món ăn phức tạp và đa dạng. Họ cho mọi thứ vào, rất nhiều hương vị hòa quyện”, ông Craig nhận xét.
Đối với loại bánh tráng cuốn dẻo, nguyên liệu vẫn như vậy, nhưng được bổ sung thêm phô mai. Bánh sau khi đã nướng chín sẽ được người bán khéo léo cuốn tròn lại như một chiếc bánh ống tròn dài, có thể cắt miếng hoặc cho vào một bìa giấy nhỏ để khách cầm không bị bỏng tay.
Điều khiến người đàn ông Mỹ thích thú là cách xử lý món ăn.
“Người châu Á dùng kéo cắt đồ ăn, còn người Mỹ thì không, chúng tôi sẽ dùng dĩa. Đa số chỉ có một số nước ở châu Á dùng kéo. Và tôi thấy dùng cách này tiện hơn”, ông Craig bày tỏ.
Có thể nói, bánh tráng nướng vốn là một trong những món ăn vặt quen thuộc của giới trẻ Việt Nam. Nhiều blogger ẩm thực nước ngoài đã có những bài viết chia sẻ cảm nhận khi tới đây thưởng thức.
Bánh tráng nướng thường được chế biến với các “topping” khác nhau như trứng gà, trứng cút, thịt băm, xúc xích, bơ hay thậm chí cả hải sản.
Một chiếc bánh có giá trung bình từ 20.000 – 30.000 đồng với phần nhân đầy ắp, được biến tấu tuỳ ý và thêm sốt mayonnaise, tương ớt. Riêng phần đế bánh tráng được nướng trên bếp than hồng, dậy mùi thơm nước cốt dừa. Giới trẻ Sài thành gọi đây là món “pizza của Việt Nam”.
Hương vị của bánh tráng nướng có sự tổng hòa từ vị béo của trứng, mặn của thịt băm, xúc xích, mùi thơm hành lá, vị cay nồng của ớt. Khi thưởng thức, thực khách có thể gập bánh hoặc cắt miếng như ăn pizza.
Độ nổi tiếng của bánh tráng nướng đã “bay xa” tới một số nơi, trong đó có Thái Lan. Vài năm trở lại đây, món ăn này trở nên quen thuộc trong các khu chợ đêm ẩm thực ở “xứ sở chùa vàng”.
Theo Thủy Tiên (Đời sống Pháp luật)